8 thg 4, 2013

Tạm định nghĩa về "Báo chí la liếm"


Hồi học Báo chí trong trường Đại học, tôi không được các thầy cô mình dạy về báo chí “la liếm”.
Thời đó, mạng xã hội chưa thật phổ biến như bây giờ, tính kết nối cũng yếu. Các mối quan hệ xã hội do đó cũng bớt “ảo” hơn.
Tôi cũng phải nói thật là tôi không quan tâm lắm đến những scandal của các cá nhân, trừ phi người đó có vai trò lịch sử, có sức ảnh hưởng đủ lớn, can thiệp đủ sâu và vẫn còn giá trị thời sự. Tôi trịch thượng cho rằng, những kẻ bám víu, cấu xé những scandal loại đó là non nớt về trí tuệ, nhẫn tâm về nhân cách, tầm thường về ứng xử.
Người tạo nên báo chí la liếm, ngoài các chủ bút thì đương nhiên còn là các La liếm viên.
Kinh nghiệm cá nhân tôi nhận thấy, La liếm viên ở các báo Việt Nam có 2 loại chính: 
- Loại thứ nhất chỉ cần ngồi một chỗ và lướt web, có cái gì lạ là vồ lấy ngay. Ăn cắp ảnh, clip sex, ăn cắp comment rồi đưa vào bài viết, đánh giá thông tin dựa vào phán đoán. Sau đó, họ tự cho đó là công sức tìm kiếm của mình. 
- Loại hai thì có sức khỏe hơn, nhưng ngu si hơn, từ những thông tin nóng như ảnh giết người, clip sex, la liếm viên sẽ tìm tới tận hiện trường để la liếm bà hàng nước, ông xe ôm xem thử, hôm đó thằng giết người ăn mì tôm loại gì trước khi gây án; cô ca sĩ thích mặc quần lót hiệu gì để đến nỗi bị tung clip lên mạng như thế kia....
Dạo gần đây, có cả loại la liếm viên biết người trong cuộc đang cố tình tạo scandal nhưng vẫn cứ cố la liếm, nhưng loại này tôi chưa nghiên cứu kĩ, nên chưa thể đưa vào. Có nhiều cách, và dù loại nào thì họ sẽ cố gắng khai thác vấn đề ở góc độ lá cải nhất. 
 Anh thợ massage và sức công phá của các La liếm viên
Tối nay 5/4  thôi, tôi lên mạng đọc thấy trên trang Kenh14 một bài viết mang tên “Nước mắt đau đớn của mẹ nữ sinh "làm chuyện người lớn" nơi công cộng”. Một bài viết mà xét trên khía cạnh đạo đức lẫn nghiệp vụ đã mang đầy đủ những đức tính ngu học và vô liêm sỉ của la liếm viên. Xét ở góc độ người đọc, thứ người ta tìm ở đó có lẽ sẽ không phải là “nước mắt người mẹ” mà là những hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy; người ta dễ link từ bài viết này sang các diễn đàn, web sex để tìm kiếm đoạn clip nói trên.
Người viết bài viết trên đã miêu tả một cách tỉ mỉ địa điểm và kỹ năng hành sự; nêu lên một cách đầy kiêu hãnh những thông tin mà họ la liếm được trên mạng về vụ việc rồi chèn vào cho dài bài viết. Bài viết nhờ đó đã đổ thêm dầu vào lửa, làm scandal trở nên tai tiếng hơn. Dư luận nhìn vào đó và quy chụp vào đạo đức xã hội, đạo đức học đường, đạo đức của cả ngành báo chí – truyền thông thông qua dăm ba bài viết như vậy.
Blogger Sinh Lao Ta

3 nhận xét:

Duong Thanh nói...

Intenet ngày nay không còn xa lạ với bất kì ai. Tuy nhiên việc sử dụng intenet làm sao cho hiệu quả cũng không phải việc dễ dàng. Chúng ta phải biết tìm kiếm những thông tin cần thiết cho mình và khai thác một cách hợp lí. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều bài báo, thông tin theo kiểu báo chí la liếm này. Làm cho người lên mạng cảm thấy rất khó chịu

Unknown nói...

Mình ghét nhất cái thể loại mấy anh hùng bàn phím chỉ ngồi một chỗ và lướt web, có cái gì lạ là vồ lấy ngay. Ăn cắp ảnh, clip sex, ăn cắp comment rồi đưa vào bài viết, đánh giá thông tin dựa vào phán đoán. Sau đó, họ tự cho đó là công sức tìm kiếm của mình.Tự cho mình là tiến sĩ, thạc sĩ mà có quyền nói gì thì nói, bịa gì thì bịa. Điển hình như các anh hùng bàn phím trên blog như Tễu, hay danlambao ,,, thì thôi rồi.

saovang12345 nói...

Kẻ nô lệ dạy ta về lòng yêu nước
Việt Nam đã có những kẻ như những tên vua Khải Định ,Bảo Đại liếm gót giày Tây;
Rồi đến bọn Ngô Đình Diệm,Ngô Đình Nhu-Việt gian 3đời theo Pháp-và lũ bán nước tay sai -((Tổng thống)),((Cố vấn tối cao))...((Quân lực-Quốc gia )) rốt cuộc chỉ là món hàng do chủ Mĩ dựng nên và là vật mặc cả trong tay chủ Pháp rồi đến Mĩ phục vụ cho mục đích xâm lăng.Chủ cho sống thì sống ,bắt chết phải chết ,chết trực tiếp bởi lũ tay sai phản chủ do chính mình dựng nên bằng tiền Mĩ (ông chủ thật sự ).
((Yêu nước)) nhưng lại tình nguyện làm tay sai cho ngoại bang ,ngoại bang đó đang là kẻ thù của nhân dan mình ,trực tiếp giết hại đồng bào mình.Anh hùng mà làm gì ,chí sĩ mà làm gì ,khi chết không bằng thân con chó
Bọn ((giáo chủ bán nước)) thì đã phải chết để tỉnh ngộ ra ,còn bọn bán nước trẻ con bây giờ cũng tập tọe noi theo.Bát tài,bất đức nhưng lại muốn chèo ngôi cao,chèo không được thì muốn cưa đổ gốc hòng chờ bọn đế quốc ngoại bang xâm lăng sẽ ban cho ân huệ.
Luận điệu thì xuyên tạc ,thủ đoạn thì đê hèn ,((yêu nước ))và thò cái đuôi ra là không một đứa nào là không làm việc cho đài BBC,mà BBC chính là do CIA trả lương.Chưa kể cồn là vật kiếm cơm của bọn ngụy cũ lưu vong ,bọn bán rẻ Tổ quốc giờ đang ăn mày lưu vong trên đất Mĩ

xichloviet.com
sachhiem.net
kbchaingoai.com