Những năm gần đây trên các
phương tiện truyền thông đại chúng thù địch với nhà nước Việt Nam thường đẩy
mạnh tuyên truyền về cái gọi là “chủ nghĩa đa nguyên” và hô hào “Việt Nam cần
phải thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”. Để giúp mọi người hiểu rõ
hơn về chủ nghĩa đa nguyên xin trao đổi mấy vấn đề sau:
Phần 1: Bản chất chính trị, thù địch của
chủ nghĩa đa nguyên
Chủ
nghĩa đa nguyên là một trường phái triết học xã hội của giai cấp tư sản ra đời
vào đầu thế kỷ XVIII (năm 1712). Bản chất chính trị, thù địch của chủ nghĩa đa
nguyên thể hiện qua một số điểm đặc trưng sau:
- Phân chia xã
hội thành nhiều nhóm cá nhân bởi nhiều tiêu chuẩn khác nhau (màu da, chính
kiến, tôn giáo...). Thực chất của luận điểm này là phủ định và chống lại quan
điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về sự phân chia giai cấp trong xã hội, vấn đề
giai cấp và đấu tranh giai cấp. Tuyệt đối hoá tính đa dạng và phức tạp của xã
hội dù trên thực tế giai cấp và đấu tranh giai cấp vẫn tồn tại và việc áp dụng
cách phân chia xã hội của chủ nghĩa đa nguyên vào thực tế là không thể thực
hiện vì không có sự phân biệt rõ ràng (một cá nhân có thể thuộc nhiều nhóm cá
nhân khác nhau).
- Trong xã hội
đa nguyên, mọi người đều tự do dân chủ không giới hạn. Luận điểm này
đi ngược với “thuyết tương đối” của
Anh-Xtanh đã được cả thế giới thừa nhận; tuyệt đối hoá về tự do dân chủ, không
thừa nhận bất cứ một sự ràng buộc nào; đối lập với nguyên tắc tập trung dân chủ
là nguyên tắc tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam; tạo điều kiện làm nảy sinh
những quan điểm tư tưởng và hành động phản cách mạng trong xã hội Việt Nam.
- Trong xã hội
đa nguyên, cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý xã hội phải được thực hiện trên
nguyên tắc đa đảng phái, đa lực lượng đối lập nhau. Thực chất là
nhằm hình thành các lực lượng, đảng phái chính trị đối lập với Đảng Cộng sản
Việt Nam, phủ nhận và nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Trong xã hội đa nguyên, có nhà nước là nhà nước phúc
lợi chung, được xây dựng và hoạt động theo nguyên tắc hiệp thương, thoả hiệp. Giải quyết những lợi ích khác nhau theo nguyên tắc “thoả hiệp, trung hoà lợi ích” với nhau.
Luận điểm này nhằm xoá nhoà giai cấp và đấu tranh giai cấp, phủ nhận mâu thuẫn
đối kháng trong xã hội khi xã hội còn các giai cấp có mâu thuẫn lợi ích căn bản
với nhau. Do đó, phủ nhận chính mâu thuẫn đối kháng giữa giai cấp tư sản và vô
sản trong giai đoạn hiện nay. Tuyên truyền nhà nước phúc lợi chung thực chất là
hướng theo con đường tư bản chủ nghĩa, dung hoà và hoà nhập nhà nước của giai
cấp tư sản và nhà nước của giai cấp vô sản.
Búa liềm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét